National News : GST કાઉન્સિલની 57મી બેઠકમાં કરદાતાઓ અને નાના વેપારીઓને રાહત આપતા અનેક મહત્વપૂર્ણ નિર્ણયો લેવામાં આવ્યા છે. નાણામંત્રી નિર્મલા સીતારમણની અધ્યક્ષતામાં યોજાયેલી બેઠકમાં GST અધિકારીઓની ધરપકડ (GST Arrest)ની સત્તા દૂર કરવા, રિફંડની પ્રક્રિયા ઝડપી બનાવવા, નાના ઈ-કોમર્સ વિક્રેતાઓ માટે સરળ નોંધણી અને MSME માટે વાર્ષિક રિટર્નની સુવિધા જેવા સુધારાઓને મંજૂરી આપવામાં આવી છે. આ ફેરફારો 1 એપ્રિલ, 2027થી અમલમાં આવવાની શક્યતા છે.
GST ધરપકડની સત્તા પર મોટો નિર્ણય
GST 2.0 હેઠળ સૌથી મહત્વપૂર્ણ ફેરફાર તરીકે GST ધરપકડ (GST Arrest)ની સત્તામાં મોટો ફેરફાર કરવામાં આવ્યો છે. કાઉન્સિલે GST હેઠળ ધરપકડ (GST Arrest)ની જોગવાઈ દૂર કરવાની મંજૂરી આપી છે. સાથે જ કાર્યવાહી માટેની નાણાકીય મર્યાદા ₹1 કરોડથી વધારીને ₹5 કરોડ કરવાની મંજૂરી આપવામાં આવી છે.
આ ઉપરાંત લઘુત્તમ દંડની ફરજિયાત જોગવાઈ પણ દૂર કરવામાં આવશે. કોઈ કેસમાં દંડ, કેદ અથવા બંનેમાંથી શું લાગુ કરવું તે ન્યાયિક વિવેક પર આધારિત રહેશે. જ્યાં ચોક્કસ દંડ નક્કી ન હોય ત્યાં સામાન્ય દંડ ₹25,000થી ઘટાડીને ₹10,000 કરવામાં આવશે.
સરકારના જણાવ્યા મુજબ ટેક્નોલોજીના વધતા ઉપયોગથી વેચાણકર્તા અને ખરીદદારના ઇન્વોઇસનું મેચિંગ તથા ખોટા ઇનપુટ ટેક્સ ક્રેડિટની ઓળખ વધુ સરળ બની છે. તેથી તપાસ માટે ધરપકડને મુખ્ય સાધન તરીકે ઉપયોગ કરવાની જરૂરિયાત ઘટી છે.
GST રિફંડ હવે 10 દિવસમાં
GST રિફંડ (GST Refund) મેળવવાની પ્રક્રિયાને પણ ઝડપી બનાવવાનો નિર્ણય લેવાયો છે. હાલ રિફંડ દાવાની સ્વીકૃતિ માટે 15 દિવસનો સમય હોય છે, જેને ઘટાડીને 10 દિવસ કરવામાં આવશે.
જો નિર્ધારિત સમયગાળામાં અધિકારી રિફંડ દાવો સ્વીકારતો નથી અથવા ખામી અંગે મેમો જારી કરતો નથી, તો દાવો આપમેળે મંજૂર ગણાશે. જોખમ આધારિત મૂલ્યાંકન બાદ લગભગ 90% યોગ્ય રિફંડ દાવાઓને સિસ્ટમ આધારિત મંજૂરી આપવાની વ્યવસ્થા પણ કરવામાં આવશે.
રિફંડ ઓર્ડર પણ મંજૂરી મળ્યા બાદ ત્રણ કાર્યકારી દિવસમાં જારી કરવાનો પ્રસ્તાવ છે. હાલમાં આ માટે સાત કાર્યકારી દિવસની જોગવાઈ છે. ઈલેક્ટ્રોનિક કેશ લેજરમાં રહેલા વધારાના બેલેન્સનું રિફંડ પણ વધુ ઓટોમેટિક બનાવવામાં આવશે.
MSMEને વાર્ષિક રિટર્નની સુવિધા
નાના અને મધ્યમ વેપારીઓ માટે GST Return (GST Return)ની પ્રક્રિયા સરળ બનાવવા માટે પણ મહત્વપૂર્ણ નિર્ણય લેવામાં આવ્યો છે. ₹5 કરોડ સુધીનું વાર્ષિક ટર્નઓવર ધરાવતા પાત્ર કરદાતાઓને ત્રિમાસિક કર ચુકવણી સાથે વાર્ષિક રિટર્ન ભરવાની વૈકલ્પિક સુવિધા આપવાનો નિર્ણય સૈદ્ધાંતિક રીતે લેવાયો છે.
ખાસ કરીને ગ્રાહકોને સીધો માલ અથવા સેવા પૂરી પાડતા નાના વેપારીઓને તેનો લાભ મળી શકે છે. આશરે 16.85 લાખ કરદાતાઓ માત્ર ગ્રાહકલક્ષી સપ્લાયની જાણ કરે છે, જેમાંથી લગભગ 16.66 લાખ એટલે કે 99% કરદાતાઓનું ટર્નઓવર ₹5 કરોડથી ઓછું છે.
આ વ્યવસ્થાની વિગત અને જરૂરી કાયદાકીય સુધારા આગામી GST કાઉન્સિલની બેઠકમાં રજૂ કરવામાં આવશે.
નાના ઈ-કોમર્સ વિક્રેતાઓને મોટી રાહત
ઈ-કોમર્સ ક્ષેત્રના નાના વેપારીઓ માટે GST Registration (GST Registration) વધુ સરળ બનાવવાનો નિર્ણય પણ લેવામાં આવ્યો છે. હવે નાના વિક્રેતાઓને દરેક રાજ્યમાં અલગ ભૌતિક વ્યવસાય સ્થળ ઊભું કરવાની જરૂરિયાતમાં રાહત મળી શકે છે.
નવા માળખા હેઠળ વિક્રેતા અન્ય રાજ્યમાં ઈ-કોમર્સ ઓપરેટરના વેરહાઉસને પોતાના વ્યવસાયના મુખ્ય સ્થળ તરીકે જાહેર કરી શકશે. ઓપરેટરની સંમતિ સિસ્ટમ દ્વારા આપમેળે પૂરી પાડવાની વ્યવસ્થા રહેશે.
જોકે, વિક્રેતાએ ઓછામાં ઓછા એક રાજ્યમાં પોતાનું ભૌતિક સ્થળ જાળવી રાખવું પડશે. આ સરળ નોંધણી ઈ-કોમર્સ પ્લેટફોર્મ મારફતે કરવામાં આવતા સપ્લાય સુધી મર્યાદિત રહેશે અને એક રાજ્યમાં એક PAN દીઠ એક નોંધણીની મંજૂરી આપવામાં આવશે.
કાઉન્સિલે GST દરોમાં કોઈ નવો ફેરફાર જાહેર કર્યો નથી. સરકારના જણાવ્યા મુજબ વર્તમાન દર માળખાને અંતિમ સ્વરૂપ આપવામાં આવ્યું છે. આગામી સમયમાં GST દર સંબંધિત મુદ્દાઓ માટે વર્ષમાં એક વિશેષ બેઠક યોજવાની વ્યવસ્થા કરવામાં આવશે.
આ પણ વાંચો: સોના-ચાંદી પર મોટો ઝટકો! 3% GST છૂટ થશે બંધ? 7 ઓક્ટોબરે નિર્ણય
આ પણ વાંચો: GSTમાં મોટો ફેરફાર? ધરપકડની સત્તા જશે, 7 ઓક્ટોબરે નિર્ણય
આ પણ વાંચો: સ્માર્ટફોન પર GST 18% થી ઘટાડીને 5% કરો; ICEA ની કેન્દ્ર સરકાર સમક્ષ મોટી માંગ
